Modular là gì? Thông tin chi tiết về khái niệm Modular

Trong một tổng thể công nghệ hoàn chỉnh, Modular chính là một đơn vị nhỏ cấu thành lên nó. Mỗi modular sẽ đảm nhận một chức năng riêng biệt và 1 tổng thể sẽ bao gồm nhiều Module khác nhau. Chi tiết hơn về khái niệm modular là gì, các thông tin về Modular, mời bạn theo dõi ngay ở bài viết sau đây!

Modular là gì? 

Modular là một đơn vị riêng và nhỏ, sự kết hợp của nhiều modular sẽ tạo thành một tổng thể, mỗi tổng thể module sẽ thực hiện một chức năng khác nhau và phối hợp với nhau để hoàn thành công việc một cách hoàn chỉnh. 

Ví dụ:

Trong một doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều phòng ban khác nhau như tài chính, kinh doanh, phát triển sản phẩm, nhân sự, marketing,… mỗi phòng sẽ có một nhiệm vụ riêng và chức năng khác nhau. Áp vào định nghĩa modular ta có các phòng ban chính là các modul, khi tất cả modul cùng hoạt động sẽ giúp công ty phát triển và lớn mạnh. 

Được biết, thuật ngữ modular được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực sẽ đảm nhận một vai trò riêng biệt. 

Modular

Modular là một đơn vị riêng và nhỏ, sự kết hợp của nhiều modular sẽ tạo thành một tổng thể

Khái niệm modular trong các lĩnh vực 

  • Trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Modular hay còn là mô-đun là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. 

Với lĩnh vực công nghệ thông tin, mô đun là một cách tiếp cận tới các coder kỹ thuật phần mềm hướng đến việc phát triển các ứng dụng phần mềm và các mô đun hoặc các thành phần khác. 

Một hệ thống thông tin mô đun được xây dựng xung quanh các mô đun khác nhau bao gồm cả giải pháp và hệ thống. Trong đó, kỹ thuật phần mềm bao gồm nhiều kỹ thuật phát triển, Modular Programming (lập trình mô đun) chia thành các ô mô – đun nhỏ hơn và có thể quản lý được thiết kế và phát triển riêng biệt. Theo đó, các mô đun này sẽ thường được tích hợp với các ứng dụng liên quan nhằm thúc đẩy lợi ích tái sử dụng. 

Được biết, trong lĩnh vực công nghệ thông tin Mô – đun được chia thành 2 loại là:

  • Modular Programming: giúp các coder/developer lập trình mô đun có ít mã phải viết hơn; giảm được thời gian trong việc lập trình khi không cần thiết phải nhập lại mã nhiều lần; Các chương trình thiết kế dễ dàng hơn; hỗ trợ nhiều lập trình viên có thể làm việc cùng một ứng dụng; mã của lập trình mô đun ngắn gọn, dễ hiểu; cuối cùng là giúp các lập trình viên dễ dàng xác định được lỗi bởi chúng được định vị vào chương trình con hoặc làm. 
  • Modular PC: Là một loại máy tính được thiết kế tối ưu các cơ hội cập nhật và giảm chi phí bằng cách sử dụng thành phần cứng (hardware) được tiêu chuẩn hóa trong thiết kế của nó. Trong đó, có các kiểu modular là Semi – Modular và Non – Modular. Tất cả đều mang đến giải pháp tối ưu công nghệ cũng như giảm thiểu chất thải điện tử ra môi trường.

Xem thêm:
Firewall là gì? Chi tiết về công dụng cửa tường lửa


Với lĩnh vực công nghệ thông tin, mô đun là một cách tiếp cận tới các coder kỹ thuật phần mềm

  • Modular trong lĩnh vực xây dựng 

Modular trong xây dựng là một thiết kế xây dựng các nhà máy, công trình dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của các quy tắc và tiêu chuẩn xây dựng. 

Trong thiết kế mô đun lĩnh vực này có 2 loại chính là:

  • Kiểu nhà Modular cố định: Là ngôi nhà được hoàn thiện vững chãi, sử dụng các kỹ thuật sản xuất tinh gọn để đúc sẵn các tòa nhà một hoặc nhiều tầng bằng các phần mô đun. 
  • Kiểu nhà Modular không cố định: Được lắp ráp một phần hoặc hoàn chỉnh, được chế tạo trong một nhà máy sản xuất với quy trình xây dựng mô đun. Đặc điểm của kiểu nhà mô uđn này là dễ di dời, thay đổi địa điểm. 

Tuy nhiên, cho dù ở kiểu modular nào thì modular trong lĩnh vực xây dựng cũng mang lại rất nhiều lợi ích nổi bật như: giúp xây dựng nhanh hơn so với truyền thống từ 30 – 50%; Quá trình xây dựng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết; chất lượng hiệu quả bền vững hơn; Công trình linh động hơn; chất thải trong xây dựng ít;đảm bảo được an toàn trong lao động. 

Mang lại nhiều lợi ích đến thế, kiểu nhà mô đun còn có những điểm hạn chế mà bạn cần lưu ý như: các mô đun để sử dụng cho xây dựng nhà ở thường hạn chế hơn công trình nhà máy, từ đó gây ra các khó khăn khi vận chuyển vô cùng tốn kém. Ngoài ra, việc xây dựng bằng các mô đun sẽ mang lại cảm giác không gian nhỏ, không phù hợp cho sinh hoạt thường ngày của con người. 


Modular trong lĩnh vực xây dựng

  • Modular Arithmetic (số học mô đun)

Modular Arithmetic (số học mô đun) là một loại số học đặc biệt chuyên chỉ sử dụng các số nguyên hay còn gọi là số học của sự đồng dạng. Ngoài ra, số học modular đôi khi còn được gọi là số học đồng hồ.

Trong toán học Modular Arithmetic – số học mô-đun được coi là số học của bất kỳ hình ảnh đồng hình không tầm thường nào của vòng số nguyên. Các số được xử lý trong Modular Arithmetic chỉ là các số nguyên và sử dụng phép toán là các phép toán cộng – trừ – nhân – chia không hề phức tạp. 

Trong số học mô đun, các số bao quanh hoặc làm tròn khi đạt đến giá trị nhất định. 

Hai số được coi là tương đương là phần dư của cả hai số chia cho một số duy nhất là bằng nhau.

Hiện nay, mô đun được sử dụng rộng rãi trong tính toán ngày nay. 

Trên đây là các thông tin tổng hợp từ Modular là gì và các khái niệm. Hy vọng rằng với những thông tin chi tiết được cung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này. 

 

0981086768