Ethernet là gì? Tính năng và hoạt động của ethernet

Bạn là người mới vào ngành và muốn tìm hiểu Ethernet là gì? các tính năng và hoạt động của ethernet? Bài viết dưới đây sẽ là chi tiết các thông tin Ethernet được tổng hợp để bạn có thể tham khảo và tìm hiểu? 

Ethernet là gì?

Ethernet là một dạng công nghệ truyền thống dùng để kết nối các mạng LAN cục bộ, cho phép các thiết bị có thể giao tiếp với nhau thông qua một giao thức – một bộ quy tắc hoặc ngôn ngữ mạng chung. 

Các hệ thống sử dụng giao tiếp Ethernet sẽ chia luồng dữ liệu thành nhiều gói (hay còn là các khung). Các khung này sẽ bao gồm thông tin địa chỉ nguồn, đích cũng như các cơ chế được sử dụng để phát hiện lỗi trong dữ liệu truyền đi và yêu cầu truyền lại. 

Được biết, đối tượng dùng Ethernet rất đa dạng, cụ thể là doanh nghiệp, game thủ, cho đến các tập người dùng cuối,… phụ thuộc vào lợi ích mà Ethernet mang lại, trong đó sẽ đảm bảo được tính an toàn, bảo mật và tin cậy cao. 


Ethernet là một dạng công nghệ truyền thống dùng để kết nối các mạng LAN cục bộ

Các lợi ích của Ethernet? 

  • Đảm bảo độ ổn định tín hiệu

Nếu như việc thiết lập 1 mạng LAN có dây gây tốn kém, mất nhiều thời gian hơn một mạng WLAN (Mạng cục bộ không dây) thì việc sử dụng Ethernet mang đến một số đặc quyền không thể phủ nhận như:

  • Tín hiệu wifi thực sự được truyền qua tần số vô tuyến giúp ít bị nhiễu. Thông thường, mọi thứ từ tín hiệu Wifi hàng xóm của bạn đến lò vi sóng và tai nghe Bluetooth đều có thể gây nhiễu wifi. Tuy nhiên với Ethernet có dây, nhiễu không phải là vấn đề, internet của bạn ít có khả năng gặp sự cố, ngắt kết nối hay kết nối gián đoạn.
  • Tương tự, các bức tường của riêng bạn sẽ không gây ra sự cố xâm nhập cho Ethernet. Đó là bởi mỗi thiết bị được hardwired, bạn không cần phải phân chia băng thông giữa máy tính xách tay và PS4.
  • Đảm bảo tính linh hoạt và bảo mật

Một đặc quyền khác mà chỉ có Ethernet có thể đem đến cho bạn đó là tính linh hoạt và bảo mật. 

Công nghệ cho phép bạn linh hoạt vận chuyển dữ liệu lên đến 100 mét – cách modem hoặc bộ định tuyến của bạn 328 feet – với cáp Ethernet trong khi bạn có thể đang xử lý các dây dẫn. 

Được biết, hầu hết các bộ định tuyến đều có cổng Ethernet nên không mất nhiều thời gian, công sức để chuyển đổi ở nhà hay thậm chí là cố định dây điều khiển trò chơi hoặc máy chơi trò chơi trên máy tính để bạn có thể dễ dàng trong khi kết nối wifi trên điện thoại và máy tính bảng.

Đối với các doanh nghiệp, tính bảo mật, kiểm soát của Ethernet được đánh giá cao và khó có thể đánh bại. Với kết nối vật lý, bạn có thể duy trì quyền kiểm soát những ai được kết nối với mạng nội bộ của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này không chỉ giúp giải phóng dữ liệu mà nó còn giúp ngăn chặn các vi phạm, xâm lấn an ninh. 

Ethernet
Ethernet chủ yếu dùng cho doanh nghiệp, game thủ,…

Ethernet hoạt động như thế nào?

Giao thức Ethernet được xác định là hoạt động trên cả Layer 1 – lớp vật lý – và layer2 – truyền: packet và framework. Framework không chỉ có nội dung của dữ liệu được truyền mà còn bao gồm:

  • Địa chỉ truy cập vật lý (MAC) của cả người gửi và người nhận;
  • Gắn thẻ Vlan và thông tin liên quan khác;
  • Thông tin sửa lỗi để phát hiện sự cố truyền

Mỗi frame sẽ nằm trong một gói chứa một vài byte thông tin để thiết lập kết nối và đánh dấu vị trí framework bắt đầu.

Xem thêm
Cáp quang OM2, OM3, OM4 là gì? So sánh và phân biệt
Router là gì? Tình năng và công dụng của Router

Các loại cáp Ethernet

Kể từ khi tiêu chuẩn Ethernet được thông qua lần đầu vào năm 1983, công nghệ này đã tiếp tục và ngày càng phát triển nhanh chóng với các kiểu media mới, phù hợp với từng nhu cầu về tốc độ đường truyền và khả năng thay đổi nội dung khung tốt hơn. 

Các biến thể khác nhau của công nghệ Ethernet được chỉ định theo loại và đường kính của cáp được sử dụng như được đưa ra dưới đây:

  • 10Base2: Ethernet mỏng.
  • 10Base5: Ethernet dày.
  • 10Base-T: Cáp được sử dụng một cặp xoắn T và cho tốc độ đạt được là khoảng 10 Mbps.
  • 100Base-FX: Làm cho nó có thể đạt được tốc độ 100 Mbps bằng cách sử dụng cáp quang đa mode (F là viết tắt của Fiber).
  • 100Base-TX: giống như 10Base-T, nhưng với tốc độ cao gấp 10 lần (100 Mbps).
  • 1000Base-T: Sử dụng một cặp xoắn đôi của loại 5 cáp và cho phép một tốc độ lên đến một Gigabit mỗi giây.
  • 1000Base-SX: Dựa trên cáp quang đa mode sử dụng tín hiệu bước sóng ngắn (S viết tắt là ngắn) 850 nanomet (770 đến 860 nm).
  • 1000Base-LX: Dựa trên cáp quang đa mode sử dụng tín hiệu bước sóng dài (L là viết tắt của dài) của 1350 nm (1270 đến 1355 nm). 


Có 8 loại cáp Ethernet được sử dụng phổ biến hiện nay

Một số nhược điểm của Ethernet

    • Giá cả: Chi phí tăng lên với mỗi máy trạm truy cập mạng dẫn đến khoản đầu tư ban đầu khá lớn.
    • Cổng khả dụng: Trong khi hầu hết máy tính để bàn, máy tính xách tay, TV thông minh, bảng điều khiển và đầu đĩa Blu-ray thông minh đều được trang bị cổng Ethernet thì nhiều thiết bị lại không có cổng này.
    • Tính di động: Các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, netbook, e – reader và hệ thống trò chơi di động chỉ có Wifi (rất khó để bao gồm cổng Ethernet bởi kích thước rộng). Và đó cũng là lý do khiến hầu hết các thiết lập mạng LAN bao gồm một số loại kết nối wifi bổ sung. 

Trên đây là các thông tin về Ethernet là gì? Các tính năng và hoạt động của Ethernet. Hy vọng rằng với những thông tin tổng hợp trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về công nghệ này cũng như có cho mình sự lựa chọn tốt nhất. 

 

0981086768